
ขั้นตอนการจัดทำเอกสารขั้นตอนการทำงาน
1.วิเคราะห์กระบวนการธุรกิจ แยกกระบวนการหลัก และสนับสนุนออกเป็น
กิจกรรมย่อย
กิจกรรมย่อย
2.ระบุข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในแต่ละกระบวนการ
3.ทำการตรวจสอบระหว่างข้อกำหนดกับกิจกรรมย่อยเพื่อเพิ่มเติมกิจกรรมที่หายไปแล้วกำหนดรายชื่อเอกสารระเบียบปฏิบัติงาน ขอบเขตและการประสานงาน
4.เขียนโครงร่างเอกสาร โดยเขียนแผนภาพ (Flow Chart) ของเอกสารขั้นตอนการทำงาน
5.เขียนเอกสารขั้นตอนการทำงานตามรูปแบบที่กำหนด และตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน กับข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและการปฏิบัติงานจริง
6.ทดลองนำไปใช้ เพื่อตรวจสอบว่า เขียนในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่เขียนหรือไม่ อย่างไร
7. ตรวจสอบ ทบทวน และอนุมัติเอกสาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
8. สอนและฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจเอกสารที่ต้องปฏิบัติตาม
9. การนำเอกสารไปใช้งาน ปฏิบัติตามเอกสาร
10. ตรวจติดตามและปรับปรุงแก้ไขเอกสาร หรือปฏิบัติงานให้ถูกต้องกับ
เอกสารระเบียบปฏิบัติที่ต้องจัดทำตามข้อกำหนด ISO 9001:2000
วิธีปฏิบัติงาน (Work Instruction)
· เอกสารอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานของงานใดงานหนึ่ง ตั้งแต่ต้นจนจบ
(Step by Step) เพื่อให้ทราบว่าทำอย่างไร
(Step by Step) เพื่อให้ทราบว่าทำอย่างไร
เอกสารสนับสนุน (Supporting Documents)
· เอกสารอื่น ๆ ที่เป็นแนวทางหรืออ้างอิงเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน เช่น แบบฟอร์มมาตรฐานอ้างอิง Job Description เอกสารทางเทคนิค ข้อกำหนดผลิตภัณฑ์
เอกสารต่าง ๆ ข้างต้นเหล่านี้ จะต้องมีเทคนิคการเขียน ดังนี้
1. ชัดเจน ถูกต้องและครบถ้วน
2. ผู้ใช้เข้าใจและใช้ง่าย
3. เขียนข้อความให้กระชับ สั้น ได้ใจความ
4. ใช้คำศัพท์ ภาษาที่ถูกต้อง เข้าใจง่าย
5. อธิบายคำศัพท์ คำย่อที่ใช้
ผังกระบวนการธุรกิจ (Business Process)
อีกส่วนที่สำคัญในเอกสารระบบคุณภาพนั้น ได้แก่ ผังกระบวนการธุรกิจ (Business Process) คือ
q กระบวนการในการดำเนินธุรกิจ / ดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการย่อย ๆ (Sub – Process) และกำหนดขั้นตอนร่วม (Interface) เชื่อมต่อกระบวนการต่าง ๆ
q แสดงกระบวนการที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ โดยภาพรวม
q มีลักษณะเฉพาะของแต่ละองค์กร
กระบวนการธุรกิจนั้น จะแสดงกลุ่มของกิจกรรมในการดำเนินงาน โดยรับ Input (ปัจจัยนำเข้า) ผ่านกระบวนการต่าง ๆ เป็น Output (สินค้าและบริการ) เพื่อส่งมอบให้ลูกค้า ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการย่อย 2 ลักษณะคือ
1. กระบวนการหลัก (Core Process) ได้แก่ กระบวนการหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้องค์กรบรรลุได้ตามเป้าหมาย
2. กระบวนการสนับสนุน (Support Process) ได้แก่ กิจกรรมที่สนับสนุนให้กระบวนการหลักดำเนินไปได้

เทคนิคการเขียนกระบวนการธุรกิจ
1. เขียนกระบวนการหลัก ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการส่งมอบ
2. เขียนกระบวนการที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานหลัก
3. กำหนดทิศทางการไหล ของแต่ละกระบวนการ
4. เชื่อมโยงกระบวนการที่สัมพันธ์กันหรือเกี่ยวข้องกัน
5. ทบทวนเพิ่มเติม กิจกรรม / กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจให้ครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น