วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 7 ระบบธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

2. การจัดทำเอกสารและรายงานทั่วไป


ขั้นตอนการจัดทำเอกสารขั้นตอนการทำงาน 
1.วิเคราะห์กระบวนการธุรกิจ แยกกระบวนการหลัก และสนับสนุนออกเป็น
      กิจกรรมย่อย
2.ระบุข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในแต่ละกระบวนการ
3.ทำการตรวจสอบระหว่างข้อกำหนดกับกิจกรรมย่อยเพื่อเพิ่มเติมกิจกรรมที่หายไปแล้วกำหนดรายชื่อเอกสารระเบียบปฏิบัติงาน ขอบเขตและการประสานงาน
4.เขียนโครงร่างเอกสาร โดยเขียนแผนภาพ (Flow Chart) ของเอกสารขั้นตอนการทำงาน 

5.เขียนเอกสารขั้นตอนการทำงานตามรูปแบบที่กำหนด และตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน กับข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและการปฏิบัติงานจริง
6.ทดลองนำไปใช้ เพื่อตรวจสอบว่า เขียนในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่เขียนหรือไม่ อย่างไร
7.        ตรวจสอบ ทบทวน และอนุมัติเอกสาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
8.        สอนและฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจเอกสารที่ต้องปฏิบัติตาม
9.        การนำเอกสารไปใช้งาน ปฏิบัติตามเอกสาร
10.    ตรวจติดตามและปรับปรุงแก้ไขเอกสาร หรือปฏิบัติงานให้ถูกต้องกับ
      เอกสารระเบียบปฏิบัติที่ต้องจัดทำตามข้อกำหนด ISO 9001:2000

วิธีปฏิบัติงาน (Work Instruction)
·       เอกสารอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงานของงานใดงานหนึ่ง ตั้งแต่ต้นจนจบ 
(Step by Step) เพื่อให้ทราบว่าทำอย่างไร

เอกสารสนับสนุน (Supporting Documents)
·       เอกสารอื่น ๆ ที่เป็นแนวทางหรืออ้างอิงเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน เช่น แบบฟอร์มมาตรฐานอ้างอิง Job Description เอกสารทางเทคนิค ข้อกำหนดผลิตภัณฑ์
เอกสารต่าง ๆ ข้างต้นเหล่านี้ จะต้องมีเทคนิคการเขียน ดังนี้
1.        ชัดเจน ถูกต้องและครบถ้วน
2.        ผู้ใช้เข้าใจและใช้ง่าย
3.        เขียนข้อความให้กระชับ สั้น ได้ใจความ
4.        ใช้คำศัพท์ ภาษาที่ถูกต้อง เข้าใจง่าย
5.        อธิบายคำศัพท์ คำย่อที่ใช้

ผังกระบวนการธุรกิจ (Business Process)
อีกส่วนที่สำคัญในเอกสารระบบคุณภาพนั้น ได้แก่ ผังกระบวนการธุรกิจ (Business Process) คือ
q กระบวนการในการดำเนินธุรกิจ ดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการย่อย ๆ (Sub – Process) และกำหนดขั้นตอนร่วม (Interface) เชื่อมต่อกระบวนการต่าง ๆ
q   แสดงกระบวนการที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ โดยภาพรวม
q   มีลักษณะเฉพาะของแต่ละองค์กร

กระบวนการธุรกิจนั้น จะแสดงกลุ่มของกิจกรรมในการดำเนินงาน โดยรับ Input (ปัจจัยนำเข้าผ่านกระบวนการต่าง ๆ เป็น Output (สินค้าและบริการเพื่อส่งมอบให้ลูกค้า ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการย่อย ลักษณะคือ
1.   กระบวนการหลัก (Core Process) ได้แก่ กระบวนการหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้องค์กรบรรลุได้ตามเป้าหมาย
2.      กระบวนการสนับสนุน (Support Process) ได้แก่ กิจกรรมที่สนับสนุนให้กระบวนการหลักดำเนินไปได้
 
เทคนิคการเขียนกระบวนการธุรกิจ
1.      เขียนกระบวนการหลัก ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการส่งมอบ
2.      เขียนกระบวนการที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานหลัก
3.      กำหนดทิศทางการไหล ของแต่ละกระบวนการ
4.      เชื่อมโยงกระบวนการที่สัมพันธ์กันหรือเกี่ยวข้องกัน
5.      ทบทวนเพิ่มเติม กิจกรรม กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจให้ครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น